พระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ (New Testament)
คำอธิบายรายวิชา
:
กิจกรรมเสริมจริยธรรม (คริสเตียนศึกษา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย (หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีพุทธศักราช 2546) |
||
วิชากิจกรรมเสริมจริยธรรม (คริสเตียนศึกษา) เป็นวิชาที่ปลูกฝังจริยธรรมโดยยึดหลักคำสอนตามอย่างพระเยซูคริสต์ ในพระคริสตธรรมคัมภีร์ ซึ่งเป็นวิชาที่อยู่ในหลักสูตรสถานศึกษา ปี พ.ศ.2546 มีวัตถุประสงค์โดยทั่วไปดังต่อไปนี้ 1. เพื่อมุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ตามแบบพระเยซูคริสต์ ทั้งทางด้านจิตวิญ- ญาณ ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม 2. เพื่อพัฒนาผู้เรียนในองค์รวม ถือว่าผู้เรียนทุกคนมีความสำคัญ และสามารถเรียนรู้พัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ 3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีมีคุณธรรม เป็นสุภาพบุรุษ BCC ซึ่งประกอบด้วยความจงรัก- ภักดี ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และความรักสามัคคี โดยดำรงซึ่งค่านิยมที่พึงประสงค์ 4. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต รู้คิด รู้ทำ และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ตระหนักในการอนุรักษ์พลังงาน ธรรมชาติ และดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม 5. เพื่อให้ผู้เรียนรู้วิธีการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถนำคำสอน จากพระคริสตธรรมคัมภีร์มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน วิชากิจกรรมเสริมจริยธรรม (คริสเตียนศึกษา) ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย มีเนื้อหาสาระมาตรฐานการเรียนรู้ ดังนี้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : ความเข้าใจเรื่องพระเจ้า หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 : ชีวิตและพันธกิจของพระเยซูคริสต์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : พลังแห่งชีวิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : คุณค่าชีวิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 : พระกิตติคุณสู่ประเทศไทย
|
||
สังเขปเนื้อหาสาระหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : พลังแห่งชีวิต | ||
เรื่อง "พระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่" โดยมีเนื้อหาสาระย่อยดังนี้ | ||
1. ประวัติความเป็นมาของพระคริสตธรรมคัมภีร์ | ||
2. ความแตกต่างระหว่างหนังสือพระคริสตธรรมคัมภีร์กับหนังสือทั่วไป | ||
3. ประโยชน์ของพระคริสตธรรมคัมภีร์ | ||
4. รายชื่อพระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ | ||
5. การจัดหมวดหมู่รายชื่อพระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ | ||
6. วิธีการใช้พระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ (การเปิดใช้) | ||
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ : | ||
1. นักเรียนเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของพระคริสตธรรมคัมภีร์ | ||
2. นักเรียนเข้าใจในความสำคัญของพระคริสตธรรมคัมภีร์ | ||
3. นักเรียนเข้าใจหลักการจัดหมวดหมู่รายชื่อพระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ | ||
4. นักเรียนเข้าใจหลักการใช้พระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ในชีวิตประจำวัน | ||
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง : | ||
1. เกี่ยวกับพระคริสตธรรมคัมภีร์เดิม | ||
2. เกี่ยวกับพระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ | ||