พระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ (New Testament)


  คำอธิบายรายวิชา : กิจกรรมเสริมจริยธรรม (คริสเตียนศึกษา)
                                   
  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
                                   
  โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
                                   
  (หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีพุทธศักราช 2546)
     
   

                วิชากิจกรรมเสริมจริยธรรม (คริสเตียนศึกษา) เป็นวิชาที่ปลูกฝังจริยธรรมโดยยึดหลักคำสอนตามอย่างพระเยซูคริสต์ ในพระคริสตธรรมคัมภีร์ ซึ่งเป็นวิชาที่อยู่ในหลักสูตรสถานศึกษา ปี พ.ศ.2546 มีวัตถุประสงค์โดยทั่วไปดังต่อไปนี้

                1. เพื่อมุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ตามแบบพระเยซูคริสต์ ทั้งทางด้านจิตวิญ- ญาณ ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม

                2. เพื่อพัฒนาผู้เรียนในองค์รวม ถือว่าผู้เรียนทุกคนมีความสำคัญ และสามารถเรียนรู้พัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ

                3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีมีคุณธรรม เป็นสุภาพบุรุษ BCC ซึ่งประกอบด้วยความจงรัก- ภักดี ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และความรักสามัคคี โดยดำรงซึ่งค่านิยมที่พึงประสงค์

                4. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต รู้คิด รู้ทำ และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ตระหนักในการอนุรักษ์พลังงาน ธรรมชาติ และดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

                5. เพื่อให้ผู้เรียนรู้วิธีการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถนำคำสอน จากพระคริสตธรรมคัมภีร์มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

                วิชากิจกรรมเสริมจริยธรรม (คริสเตียนศึกษา) ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย มีเนื้อหาสาระมาตรฐานการเรียนรู้ ดังนี้

                หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : ความเข้าใจเรื่องพระเจ้า

                หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 : ชีวิตและพันธกิจของพระเยซูคริสต์

                หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : พลังแห่งชีวิต

                หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : คุณค่าชีวิต

                หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 : พระกิตติคุณสู่ประเทศไทย

 

  สังเขปเนื้อหาสาระหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : พลังแห่งชีวิต
  เรื่อง "พระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่" โดยมีเนื้อหาสาระย่อยดังนี้
    1. ประวัติความเป็นมาของพระคริสตธรรมคัมภีร์
    2. ความแตกต่างระหว่างหนังสือพระคริสตธรรมคัมภีร์กับหนังสือทั่วไป
    3. ประโยชน์ของพระคริสตธรรมคัมภีร์
    4. รายชื่อพระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่
    5. การจัดหมวดหมู่รายชื่อพระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่
    6. วิธีการใช้พระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ (การเปิดใช้)
     
  วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
    1. นักเรียนเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของพระคริสตธรรมคัมภีร์
    2. นักเรียนเข้าใจในความสำคัญของพระคริสตธรรมคัมภีร์
    3. นักเรียนเข้าใจหลักการจัดหมวดหมู่รายชื่อพระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่
    4. นักเรียนเข้าใจหลักการใช้พระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่ในชีวิตประจำวัน
     
  แหล่งข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง :
    1. เกี่ยวกับพระคริสตธรรมคัมภีร์เดิม
    2. เกี่ยวกับพระคริสตธรรมคัมภีร์ใหม่